ซื้อขายพระเครื่อง

พระสมเด็จพิมพ์ปรกโพธิ์ เนื้อผงแช่น้ำมนต์

พระสมเด็จพิมพ์ปรกโพธิ์ เนื้อผงแช่น้ำมนต์

พระสมเด็จพิมพ์ปรกโพธิ์ เนื้อผงแช่น้ำมนต์
พระสมเด็จพิมพ์ปรกโพธิ์ เนื้อผงขาวแช่น้ำมนต์ สื่อความหมายถึงความร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งหลวงปู่โต๊ะเคยบอกว่า "ปรกโพธิ์ ดีนะ ใช้แล้วร่มเย็นเป็นสุข" พระพิมพ์นี้มีจำนวนสร้างมากที่สุดในบรรดา 13 พิมพ์หลักของหลวงปู่โต๊ะ จึงน่าหาไว้บูชาเพราะไม่ถึงกับหายากมากโดยพระสมเด็จปรกโพธิ์จะมีอยู่ 2 พิมพ์

1. พระสมเด็จปรกโพธิ์ พิมพ์โพธิ์ 8 ขีด
2. พระสมเด็จปรกโพธิ์ พิมพ์โพธิ์ 6 ขีด

พระสมเด็จปรกโพธิ์ พิมพ์โพธิ์ 8 ขีด เนื้อผงแช่น้ำมนต์
พระสมเด็จปรกโพธิ์ 8 ขีด สร้างประมาณ ปี พ.ศ. 2468 องค์พระมีพุทธลักษณะสง่งามคล้ายกับพระสมเด็จ วัดระฆังฯ คือลักษณะนั่งขัดสมาธิอยู่ในซุ้มครอบแก้ว แต่ได้เพิ่มก้านโพธิ์ที่ต้านบนสองข้าง ข้างละ 4 ก้าน (8 ขีด) แต่ละขีดประดับ ไว้ด้วยตุ่มเนื้อแทนลักษณะของใบโพธิ์
นอกจากพุทธลักษณะที่เด่นในเรื่องของก้านโพธิ์แล้ว สังเกตตรงที่ซอกแขนซ้ายขององค์พระจะเว้าลึกแหลมกว่าซอกแขนขวา มีคราบน้ำมนต์แห้งหม่นเก่า และฐานกลางจะเป็นสันคมแบบฐานสิงห์
นอกจากพระสมเด็จพิมพ์ปรกโพธิ์ 8 ขีดแล้ว ยังมีการสร้างพระสมเด็จปรกโพธิ์ 6 ขีดด้วย ต่างกันที่จำนวนก้านโพธิ์นอกจากนั้นยังมีจุดสังเกตแยกพิมพ์ที่ก้านโพธิ์ของพิมพ์ 8 ขีดจะเป็นเส้นโค้งเป็นวงน้อยกว่าพิมพ์ 6 ขีด ในขณะที่ 6 ขีดมีก้านโพธิ์ที่โค้งเป็นวงเห็นได้ชัดกว่า
พระทั้งสองพิมพ์ผ่านการแช่น้ำมนต์ ผิวพระจะมีคราบน้ำมนต์มากบ้างน้อยบ้าง บางองค์คราบเข้มสีน้ำตาล บางองค์คราบอ่อนสีขาวนวล แต่ต้องมีความแห้งนุ่ม ไม่แข็งสดเป็นมันวาว

พุทธลักษณะองค์พระเพิ่มเติม
1. พระเกศยาวชนซุ้ม
2. มีก้านโพธิ์ที่ด้านบนสองข้าง ข้างละ 4 ก้าน
3. มีคราบน้ำมนต์