ซื้อขายพระเครื่อง

พระสมเด็จ 3 ชั้น พิมพ์ขาโต๊ะ เนื้อผงแช่น้ำมนต์

พระสมเด็จ 3 ชั้น พิมพ์ขาโต๊ะ เนื้อผงแช่น้ำมนต์

พระสมเด็จ 3 ชั้น พิมพ์ขาโต๊ะ เนื้อผงแช่น้ำมนต์


พระสมเด็จ 3 ชั้น พิมพ์ขาโต๊ะ สร้างประมาณ ปี พ.ศ. 2468 เป็นพิมพ์เอกที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด หลวงปู่โต๊ะได้รับบล็อกแม่พิมพ์มาจากฆราวาสท่านหนึ่งที่พบแม่พิมพ์บนเพดานของหลวงพ่อโบสถ์น้อย วัดอมรินทราราม เดิมทีหลวงปู่โต๊ะเรียกพระพิมพ์นี้ว่าพระสมเด็จฐานสิงห์ แต่ลูกศิษย์พากันเรียกจนติดปากว่า "พิมพ์ขาโต๊ะ" ซึ่งอาจต้องการให้พ้องกับชื่อของหลวงปู่โต๊ะ

รายละเอียดในพิมพ์ของพระสมเด็จพิมพ์ขาโต๊ะ เป็นพระทรงสี่เหลี่ยมชิ้นฟัก องค์พระประทับนั่งสมาธิอยู่ภายในซุ้มครอบแก้วมีฐานสิงห์ 3 ชั้น ฐานชั้นล่างสุดฝั่งข้ายขององค์พระมีขารองรับ แต่ฝั่งขวามือขององค์พระไม่มียา จึงดูแปลกตา ศิลปะต่างไปจากพระสมเด็จวัดระฆังและบางขุนพรหม แต่ฝีมือย่างการออกแบบแม่พิมพ์มีความงดงามไม่น้อยไปกว่ากัน

พระสมเด็จพิมพ์ขาโต๊ะหลังจากกดพิมพ์ได้ไม่กี่ร้อยองค์ หลวงพ่อโชติ วัดตะโน ได้ขอยืมแม่พิมพ์ไปกดพิมพ์สร้างพระ และเป็นที่น่าเสียดายที่หลังจากนั้นแม่พิมพ์นี้ได้หายไป ในการเช่าหาบูซาจึงต้องระวังจะสับสนกับพระสมเด็จพิมพ์ขาโต๊ะของหลวงพ่อโชติ แต่สามารถแยกได้เพราะเนื้อหาและผิวพระแตกต่างกันโดยเฉพาะพิมพ์ชาโต๊ะของหลวงปู่โต๊ะ ลักษณะองค์ที่พิมพ์ซัดและไม่มีคราบน้ำมนต์บดบังจะเห็นเส้นเป็นทิวยาวที่ด้านบน

พุทธลักษณะองค์พระเพิ่มเติม

  1. พระเกศมีลักษณะเป็นเปลวเพลิง
  2. ตุ่มเนื้อที่โคนพระเกศชัด
  3. ดูขาโต๊ะมีขาเดียวทางด้านข้ายมือขององค์พระ ส่วนด้านขวาไม่มีขา
  4. อกนูนเยื้องมาจากซ้ายมือเราเล็กน้อย
  5. เข่าขวาขององค์พระเป็นตุ่ม, ด้านข้ายขององค์พระตรงฐานกลางยกสูงกว่าด้านขวา, เป็นต้น